จำนวนการดูหน้าเว็บรวม

วันศุกร์ที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2554

Nissan leaf รถยนต์พลังงานไฟฟ้า

NISSAN LEAF คือ ยานยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV (Electric Vehicle) เป็นรถยนต์พลังงานไฟฟ้าพัฒนาเพื่อตลาดมวลชนคันแรกของโลก ของ Nissan  มีคุณสมบัติโดดเด่น คือ
-ไร้มลภาวะ (ZERO Emission)
-ประสบการณ์การขับขี่ที่แตกต่าง
-“การเชื่อมต่อ” ที่ถึงกันตลอดเวลา (GPS)
  
ขุมพลังของรถยนต์พลังงานไฟฟ้า หรือ EV ระดับแนวหน้า เพื่อการ"สร้างมลภาวะให้เป็น-ศูนย์ (ZERO Emission)”

นิสสัน ลีฟ ใหม่ ได้รับการออกแบบเพื่อให้"ประสบการณ์การขับขี่ที่ไม่ซ้ำใคร"ด้วยประสิทธิภาพทางด้านอัตราเร่ง ความเงียบสงบและสมรรถนะทางด้านการควบคุมรถ โดยกุญแจสำคัญของขุมพลังนี้ รวมถึง:
แบตเตอรี่ ลิเธียมไอออน ความจุสูง (เก็บพลังงานไฟฟ้า)
•แบตเตอรี่มีผลอย่างมากต่อประสิทธิภาพของรถ รวมถึงราคา และความสะดวกสบายภายใน  นิสสัน ลีฟ จึงนำแบตเตอรี่ชนิด ลิเธียม ไอออน ที่มีน้ำหนักเบา กะทัดรัด และมีความจุมากกว่า 2 เท่า หากเทียบกับแบตเตอรี่ของพาหนะแบบรถยนต์พลังงานไฟฟ้าทั่วไปมาใช้ (เช่นเดีวกับ Nissan Hypermini ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2000) โดยมีความจุถึง 24 กิโลวัตต์ ต่อชั่วโมง ให้พลังงานมากกว่า 90 กิโลวัตต์ ต่อชั่วโมง และสามารถเดินทางได้ระยะทางไกลถึง 200 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟจนเต็มหนึ่งครั้ง (ในโหมด JC08)

•แบตเตอรี่ ที่ผ่านเทคโนโลยีการออกแบบชั้นสูง ของนิสสัน ลีฟ มีความบางโครงสร้างของเซลล์แบบแผ่นมีขนาดกะทัดรัด รูปทรงที่เรียบง่ายของแต่ละเซลล์ ซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดของแบตเตอรี่ ช่วยให้แบตเตอรี่มีความจุสูง พร้อมกับพื้นที่จัดเก็บที่ออกแบบให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งไม่กระทบต่อความสะดวกสบายภายในห้องโดยสาร เนื่องจากเซลล์มีพื้นที่ผิวหน้าขนาดใหญ่ และมีประสิทธิภาพในการระบายความร้อนที่ดีเยี่ยม จึงมั่นใจได้ในเสถียรภาพการทำงาน ในสภาพแวดล้อมต่างๆ ส่วนโครงสร้างยังช่วยลดต้นทุน เพราะความซับซ้อนของชิ้นส่วนมีน้อย
•เนื่องจากวัสดุแมงกานีส ซึ่งถูกใช้เป็นขั้วไฟฟ้า (บวก) เป็นทรัพยากรที่มีอยู่มากมาย และด้วยโครงสร้างแบบ Spinel ที่มีความมั่นคง จึงมีราคาถูกและมั่นใจได้
•ชุดแบตเตอรี่ที่ติดตั้งอยู่บริเวณใต้บริเวณพื้นรถ ซึ่งเป็นศูนย์กลางของตัวถัง ให้สมดุลน้ำหนักที่เหนือกว่า และมีจุดศูนย์ถ่วงต่ำ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้าง ซึ่งส่วนนี้มีผลในเรื่องของการตอบสนองต่อการควบคุมรถมอเตอร์ไฟฟ้า
นิสสัน ลีฟ รถยนต์พลังงานไฟฟ้า  รูปที่ 4
•มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC 3 เฟส ให้กำลังสูงสุด 80 กิโลวัตต์ (แรงม้า) แรงบิดสูงสุด 280 นิวตัน-เมตร สร้างแรงบิดสูงสุดตั้งแต่เริ่มออกตัว ด้วยเทคโนโลยีระบบควบคุมมอเตอร์ที่เป็นลิขสิทธิ์ของ นิสสัน มอเตอร์ ทำให้อัตราเร่งมีความต่อเนื่อง และให้พลังในทันที ซึ่งสิ่งเหล่านี้ไม่สามารถหาได้ในพาหนะที่ใช้น้ำมันทั่วไป ประสิทธิภาพด้านอัตราเร่งของนิสสัน ลีฟ ในช่วงความเร็วต่ำไปจนถึงช่วงกลาง เทียบได้กับรถยนต์ที่ใช้น้ำมัน ขนาดความจุ 3.0 ลิตร และทำความเร็วสูงสุดได้ 145 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง
•ต่างจากเครื่องยนต์เบนซิน เพราะไม่มีแรงสั่นสะเทือนที่เกิดจากการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้า ผนวกกับเทคโนโลยีฉนวนกันเสียงที่เหนือกว่า จึงทำให้นิสสัน ลีฟ  บรรลุถึงการขับเคลื่อนที่แสนเงียบสงบ
•เมื่อรถชะลอความเร็วลง พลังงานไฟฟ้าซึ่งถูกสร้างขึ้นจากแรงเบรคจะนำกลับมาใช้ใหม่

ระบบอินเวอร์เตอร์
•ระบบอินเวอร์เตอร์ทำหน้าที่ควบคุมพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า โดยการควบคุมกระแส
ไฟรวมถึงการแปลงไฟจากกระแสตรงให้เป็นกระแสสลับ ซึ่งระบบทั้งหมดรวมถึงเพาเวอร์โมดูลถูกพัฒนาโดย นิสสัน
DC/DC คอนเวอร์เตอร์
•เนื่องจากอุปกรณ์ไฟฟ้าเช่นระบบเครื่องเสียง ไฟหน้า และระบบนำทาง ซึ่งใช้ไฟ 12 โวลต์ ในการทำงาน กำลังไฟฟ้าที่ออกมาจากแบตเตอรี่ แบบลิเธียมไอออน ขนาด  360 โวลต์ เพื่อใช้สำหรับการขับเคลื่อน จะถูกลดลงด้วยระบบแปลงไฟแบบ DC / DC คอนเวอร์เตอร์ โดยชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่ 12 โวลต์

ระบบเกียร์แบบ Electric Shift
•ระบบ Electric shift แบบ mouse-type ที่ใช้งานอย่างง่ายดาย เพียงขยับข้อมือโดยวางฝ่ามือไว้บนอุปกรณ์ควบคุม  ซึ่งเป็นครั้งแรกของนิสสันกับระบบควบคุมแบบ by-wire system ซึ่งให้ความรู้สึกถึงการควบคุมที่แผ่วเบา

ระบบเสียง Start-up Sound
•เมื่อเปิด Power Switch และพาหนะพร้อมที่จะทำงาน เสียงที่ฟังดูไพเราะ (แทนที่จะเป็นเสียงเครื่องยนต์ที่รุนแรง) จะแจ้งให้ผู้ขับทราบถึงความพร้อมของตัวรถ ซึ่งผู้ขับสามารถสลับเสียงได้สามรูปแบบแตกต่างกันอย่างง่ายดาย ด้วยมาตรวัดแบบ Twin Digital Meter ผู้ขับจะรู้สึกได้ถึงการต้อนรับอันเป็นพิเศษของ EV

วิธีการชาร์จไฟ และอุปกรณ์
•ที่ชาร์จไฟติดตั้งอยู่ที่ฝากระโปรงหน้าสำหรับ"การชาร์จปกติ" รวมถึง"ควิกชาร์จ"
•ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง หลังจากไฟเตือนให้ชาร์จแบตเตอรี่ สำหรับการชาร์จไฟ 200 โวลต์ แบบการชาร์จปกติ และแบตเตอรี่สามารถชาร์จได้ถึง 80% ภายใน 30 นาทีโดยแบบ ควิกชาร์จ
•สายชาร์จขนาดความยาว 7.5 เมตร สำหรับการชาร์จไฟ 200 โวลต์ แบบปกติ มีให้เป็นมาตรฐาน
•มั่นใจได้ในการชาร์จไฟที่ปลอดภัย ด้วยสายชาร์จและช่องเสียบแบบกันน้ำ และติดตั้งช่องระบายน้ำทิ้งที่อุปกรณ์เชื่อมต่อ และที่ช่องเสียบ ในกรณีที่น้ำเข้า และทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจร กล่องควบคุมซึ่งถูกติดตั้งไว้ภายในสายชาร์จจะทำการตัดไฟฟ้าทันที


ระบบ EV-IT
•ระบบ global common ICT (เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร) ระบบซึ่งถูกออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับ EV ถูกนำมาประยุกต์ใช้กับนิสสัน ลีฟ ซึ่งไม่เพียงแต่มีระบบ on-board สนับสนุนระหว่างการขับขี่ตลอดเวลา ซึ่งเชื่อมต่อบนจอ Navigation display  แต่ยังสนับสนุนการขับขี่ EV แม้กระทั่งก่อนที่ผู้ขับจะขึ้นรถและหลังออกจากรถ โดยการเข้าถึงเว็บไซต์โดยเฉพาะสำหรับเจ้าของ EV ผ่านทางโทรศัพท์มือถือ (รวมถึง smart phones) หรือคอมพิวเตอร์ 
•ระบบ ICT นี้ ให้บริการเฉพาะสำหรับ EV ซึ่งรวมถึงประวัติการขับขี่ และสภาพการใช้งานของแบตเตอรี่ การควบคุมระยะไกลสำหรับการชาร์จไฟ การควบคุมอุณหภูมิภายในรถ การบริหารจัดการด้านพลังงาน ในยุคพลังงานรูปแบบใหม่ที่จะมาทดแทน
•Nissan CARWINGS Data Center ศูนย์ควบคุมข้อมูล จะติดต่อสื่อสารกับระบบนำทางภายในรถยนต์ผ่านทางระบบ onboard Telematics Communication Unit (TCU) ด้วยระบบ ICT เจ้าของนิสสัน ลีฟ จะมีการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลากับข้อมูลที่มีความจำเป็น เพื่อให้ EV ทำงานได้อย่างสูงสุด

บริการ Onboard EV service (ขณะขับรถ)
1.ฟังก์ชั่น "แผนที่แสดงผลพื้นที่ที่สามารถเดินทางไปถึง" : เพื่อตรวจสอบระยะทางที่นิสสัน ลีฟ สามารถเดินทางไปถึงได้ สั่งการด้วยสวิทซ์บริเวณพวงมาลัย หรือโดยการสัมผัสเพียงครั้งเดียวบนหน้าจอ
2.ฟังก์ชั่นคำแนะนำ : บอกถึงสถานีชาร์จไฟผ่านทางระบบนำทาง เมื่อความจุไฟฟ้าที่เหลือของแบตเตอรี่ลดลง
3.ฟังก์ชั่นอัพเดตจุดให้บริการชาร์จไฟ : ปรับปรุงข้อมูลให้โดยอัตโนมัติเพื่อแสดงจุดสถานีให้บริการชาร์จไฟใหม่ๆ
4.ฟังก์ชั่น ตัวตั้งเวลาชาร์จไฟ : สามารถชาร์จแบตเตอรี่ได้ตลอดเวลา ตามความต้องการของเจ้าของรถ เช่นในช่วงเวลาดึก เมื่ออัตราค่าไฟฟ้าถูกลง

บริการ Offboard EV service (ก่อนและหลังการขับขี่)
1.ฟังก์ชั่น “ตรวจสอบแบตเตอรี่" : ตรวจสอบสถานะของแบตเตอรี่ที่กำลังชาร์จ ฟังก์ชั่น"การควบคุมระยะไกล" : ตรวจสอบสถานะของการชาร์จไฟ ตัวควบคุมการชาร์จแบตเตอรี่ประมาณเวลาที่จะเสร็จสิ้นการชาร์จ และแสดงระยะการเดินทางที่เป็นไปได้ การดูแลรักษาแบตเตอรี่ และวินิจฉัยสำหรับปัญหาที่เกิด
2.ฟังก์ชัน "การควบคุมอุณหภูมิระยะไกล" : ชุดควบคุมเครื่องปรับอากาศระยะไกลผ่านทางรีโมทคอนโทรล สามารถเปิดระบบปรับอากาศให้ทำงานได้ก่อนที่คนขับจะขึ้นรถ
3.ฟังก์ชัน "จำลองอัตราการใช้ไฟฟ้า" : ตรวจสอบค่าใช้จ่ายว่าใช้ไปเท่าไหร่สำหรับค่าไฟ หลังการขับขี่ ฟังก์ชัน "คำนวณ" : คำนวณการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ (CO2 ) ว่าลดลงไปเท่าไหร่ ด้วยการขับรถพลังานไฟฟ้า
4.ฟังก์ชั่น "การจัดอันดับ" : เจ้าของนิสสัน ลีฟ ทั่วโลก สามารถแข่งขันกันเองได้ ด้วยปริมาณการใช้ไฟฟ้า ระยะการเดินทางด้วยพลังงานไฟฟ้า และการชาร์จที่เกิดขึ้นจากการเบรค
5.ฟังก์ชั่น “วางแผนการขับขี่” : สร้างแผนการขับรถ ในขณะที่ตรวจสอบระยะทางการขับขี่ที่เป็นไปได้ รวมถึงตำแหน่งของสถานีที่ให้บริการชาร์จ


ก็ลองติดตามกันต่อไปน่ะครับว่า  Nissan leaf จะมาขายที่บ้านเราเมื่อไหร่ และราคาเท่าไหร่ครับ